Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019

Nguyên nhân và cách khắc phục máy cắt cỏ khi gặp sự cố

Bạn đã biết tại sao máy cắt cỏ khó nổ, bị nóng, rung, yếu là do đâu và cách khắc phục thế nào? Làm gì để khắc phục các nguyên nhân đó? Cách chỉnh xăng gió, garanti và bảo dưỡng máy cắt cỏ ra sao? Nếu bạn nắm chưa rõ hãy đọc bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé!

1. Cách khắc phục máy cắt cỏ khi gặp sự cố là gì?

Máy cắt cỏ dùng một thời gian sẽ gặp phải một số tình trạng gây ảnh hưởng trong quá trình làm việc. Dưới đây là các nguyên nhân cũng như cách khắc phục:


1.1 Máy cắt cỏ bị nóng phải làm sao?

Động cơ chết hoặc không khởi động lại khi nóng, nguyên nhân dẫn đến máy cắt cỏ bị nóng là:
  • Có thể có nhiều lý do để động cơ ngừng chạy khi nó hoạt động ở nhiệt độ cao. Chúng có thể là do sự mở rộng, nở các bộ phận kim loại mà bu lông / vít không đủ chặt chẽ, sự cố của bình ngưng cho các điểm đánh lửa (nếu được trang bị), hoặc một khả năng là của một vết nứt ở đâu đó. Khắc phục bằng cách kiểm tra tổng thể về độ kín của ốc vít.
  • Và lỗi, vấn đề có thể liên quan đến việc đánh lửa hoặc hỗn hợp nhiên liệu. Cách khắc phục là kiểm tra độ kín của bu lông lắp đặt bộ chế hòa khí và nơi ống hỗn hợp / không khí nạp vào khớp với khối động cơ.
Cách khắc phục máy cắt cỏ khi gặp sự cố


1.2 Làm gì khi máy cắt cỏ bị rung?

Cách khắc phục khi máy cắt cỏ bị rung là chúng ta cần kiểm tra lưỡi cắt xem bulong đã siết giữ lưỡi cắt hay chưa, nếu bị lỏng thì siết chặt lại, còn nếu lưỡi cắt bị hỏng chúng ta nên thay lưỡi cắt mới.


1.3 Vì sao máy cắt cỏ yếu?

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra lọc khí bởi có thể do bộ phận lọc khí bị bẩn hoặc bị tắc nghẽn. Bạn nên kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc khí để máy hoạt động lại bình thường cũng như cải thiện tạo năng suất cao. Nếu vẫn chưa được, bạn hãy kiểm tra lọc xăng vì nếu lọc xăng bị bẩn hoặc bị tắc nghẽn thì khi vận hành máy sẽ không thể tăng tốc độ lên được. Với trường hợp này, để giải quyết vấn đề bạn cần thay thế lọc xăng mới.

Tiếp theolà kiểm tra dây ga. Nếu dây ga bị chỉnh không đúng, dây bị gãy hoặc bị uốn cong thì cần điều chỉnh lại và thay thế dây ga khi cần thiết. Hoặc do điều chỉnh bình xăng con chưa đúng, bạn hãy chỉnh lại nó cho đúng.
Cuối cùng để khắc phục máy cắt cỏ yếu, bạn cần kiểm tra hộp bánh răng xem cỏ có quấn xung quanh trục hộp bánh răng hay lưỡi cắt không? Nếu có thì tắt động cơ, lấy cỏ ra hết bên ngoài là máy có thể hoạt động lại bình thường với năng suất cao.

2. Tại sao máy cắt cỏ không nổ?

Một vấn đề thường gặp khi sử dụng máy cắt cỏ là máy nổ tắt bất thườnghay máy giựt hoài không nổ. Trước tiên hãy chắc chắn rằng bạn đang nạp đầy khí tươi. Khí cũ cũng có thể dẫn đến các vấn đề ban đầu, hãy tháo bình xăng và đổ đầy khí tươi vào. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm:
  • Lỏng, bẩn hoặc  bugi bị đứt ra trong máy cắt cỏ của bạn: Kiểm tra, lấy nó ra, làm sạch các mảnh vụn, tái kết nối và thắt chặt.
  • Bộ lọc không khí bẩn : Làm sạch hoặc thay thế.
  • Nhiên liệu không chạm vào động cơ:  Chạm vào mặt bên của bộ chế hòa khí để giúp dòng khí. Nếu điều này không hiệu quả, bạn có thể cần một bộ lọc nhiên liệu mới.
  • Dây khởi động khó kéo hoặc có vẻ bị kẹt. Một nguyên nhân điển hình cho điều này là phanh bánh đà động cơ (thanh bạn giữ trên tay cầm dừng động cơ khi phát hành) được gắn.
  • Điều này cũng có thể xảy ra nếu lưỡi cắt của bạn kéo trên cỏ bị tắc với các mẩu cỏ. Di chuyển máy cắt ra khỏi bãi cỏ cứng khi máy cắt đã tắt và lấy mặt dưới của máy cắt các mẫu cắt quá mức, sau đó tiếp tục ở một vị trí cắt an toàn.
     

3. Chỉnh xăng gió máy cắt cỏ và chỉnh garanti như thế nào?

3.1 Chỉnh xăng và gió máy cắt cỏ ra sao?

Đối với bộ phận lọc xăng

  • Đối với máy cắt cỏ động cơ 2 thì được sử dụng lâu ngày, lọc xăng sẽ nhanh chóng bị bẩn do nguồn xăng ở các cây xăng bán lẻ thường lẫn tạp chất. Vì vậy việc nạp xăng, đi qua lọc xăng vào bình xăng con (hay còn gọi là carburetor) trước khi vào động cơ sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công suất máy, từ đó làm cho máy hoạt động yếu hơn.
  • Do đó bộ phận lọc xăng cần phải được vệ sinh định kỳ và tốt nhất nên vệ sinh chúng cứ 1 tuần 1 lần theo khuyến cáo của các hãng sản xuất.
  • Thao tác vệ sinh cũng vô cùng đơn giản bằng cách dùng móc cầu để móc chúng ra khỏi bình xăng, sau đó dùng tay tháo chúng ra khỏi ống xăng. Lúc này chúng ta có thể tiến hành vệ sinh bằng cách thổi ngược lại đường xăng (tốt hơn hết nên dùng máy nén khí có áp suất cao). Như vậy, chỉ tốn khoảng 5 phút cho mỗi lần vệ sinh đã có thể đảm bảo được công suất máy và giảm thiểu mức hao xăng.
cách khắc phục máy cắt cỏ khi gặp sự cố

Đối với chỉnh xăng gió máy cắt cỏ, không thể không kể đến bộ lọc gió:

  • Lọc gió có chức năng cung cấp cho động cơ một lượng gió sạch và đủ cho quá trình đốt nên khi lọc gió bị bẩn sẽ cản trở lượng gió đi vào bên trong, làm giảm công suất máy.
  • Lúc này lọc gió cũng sẽ giống như lọc xăng, xảy ra hiện tượng ì máy và bóp ga máy không bốc. Chúng ta càng bóp ga, lượng xăng vào càng nhiều nhưng động cơ lại không đốt hết mà thải ra môi trường bên ngoài, do đó làm tốn xăng, gây ảnh hưởng đến môi trường.
  • Bộ lọc gió có thể được bố trí thêm giúp tăng tuổi thọ của máy và dễ dàng vệ sinh trong vài phút – chỉ cần vỗ nhẹ ngược với đường hút của lọc. Nếu lọc xuất hiện các vết nứt hay hư hỏng dù nhẹ thì chúng ta cũng cần thay bộ lọc mới chứ không nên tiết kiệm mà dùng tiếp nữa hoặc chế lại bộ lọc vì giá thành bộ lọc cũng tương đối rẻ.

3.2  Chỉnh garanti như thế nào?

Về cách chỉnh garanti máy cắt cỏ (Idle Speed) thì chúng ta chỉ cần vặn theo chiều kim đồng hồ là tăng, ngược kim đồng hồ là giảm.
 

4. Cách bảo dưỡng máy cắt cỏ như thế nào?

Thường xuyên bảo trì định kỳ là một phần quan trọng trong việc duy trì độ bền máy cắt cỏ. Bằng cách bảo dưỡng máy cắt cỏ thường xuyên, bạn sẽ cải thiện hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của nó.
Trước khi bắt đầu, hãy kiểm tra trực quan chặt chẽ, làm sạch mọi mảnh vỡ, sau đó:
  • Thắt chặt hoặc thay thế bất kỳ đai ốc / bu lông lỏng lẻo nào.
  • Sơn các bộ phận kết cấu gỉ.
  • Thay thế hoặc phủ bất kỳ kết nối dây điện trần hoặc sờn nào.
Tháo dây dẫn bugi ra khỏi bugi và di chuyển nó ra khỏi đầu xy lanh.
Đặt máy cắt cỏ.
  • Nếu máy cắt cỏ của bạn là máy cắt “bốn thì” (xăng và dầu riêng biệt), đừng bao giờ lật nghiên mặt nó lên với bugi hướng vào mặt đất.
  • Nếu máy cắt cỏ của bạn là “2 thì” (hỗn hợp dầu và xăng) thì hãy tắt vòi nhiên liệu. Bạn có thể đặt nghiêng máy bất kỳ cách nào phù hợp với bạn, miễn là nhiên liệu không tràn ra khỏi bể.
Thay đổi hoặc làm sắc nét lưỡi dao nếu cần.
Kiểm tra “bộ lọc không khí” của động cơ trong khi thực hiện bảo trì.
Thay dầu nếu cần. Nếu máy cắt của bạn là mô hình “bốn thì”, hãy thay dầu ít nhất mỗi năm một lần.
Công việc bảo dưỡng máy không hề quá khó khăn nhưng vẫn cần có những chiếc máy cắt cỏ tốt, bền và đáng đồng tiền mà bạn có thể sẽ cần mua tại website.
 

5. Bình xăng con máy cắt cỏ dùng để làm gì?

Đối với bình xăng con (hay còn gọi là carburetor), đây là một chi tiết rất quan trọng của máy cắt cỏ động cơ 2 thì vì nó quyết định công suất máy và mức hao tổn nhiên liệu. Nếu sử dụng không đúng thì sẽ làm công suất máy giảm hoặc làm công suất máy tăng một cách bất thường, cho nên sẽ gây hao xăng cực kì.
Xem thêm: Hệ thống tưới phun mưa tự động hiện đại tiện ích
Sau một thời gian nạp xăng bẩn, các lỗ đi của đường xăng xuất hiện hiện tượng đóng cặn, khi đó xăng đi vào sẽ bị chặn nên ít hơn. Hoặc ngược lại, xăng đi vào quá nhiều do kim xăng lâu ngày cơ chế không còn đúng chuẩn. Do đó, sự cần thiết đối việcvệ sinh định kỳ đối với các lỗ xăng cũng như kiểm tra định kì kim xăng, màng bơm để đảm bảo rằng máy chạy ổn định và tiết kiệm xăng nhất.
cách khắc phục máy cắt cỏ khi gặp sự cố
Việc vệ sinh bình xăng con máy cắt cỏ tiến hành như sau:
  • Tháo bình xăng con ra khỏi máy và vệ sinh bên ngoài.
  • Sau đó, tiến hành tháo rời từng chi tiết. Cần chú ý lỗ đi của đường xăng và kim xăng đúng chiều khi thực hiện tháo và lắp. Đối với lỗ đường xăng, ta sẽ dùng lõi đơn của cáp thắng xe đạp hoặc xe gắn máy hay vật liệu khác tương tự thọc vào lỗ và vệ sinh chúng. Riêng đối với màng bơm và kim nên cẩn trọng hết sức để tránh gây ảnh hưởng đến chúng.
  • Sau khi vệ sinh bằng dầu hôi hoặc xăng thì thổi khí bằng máy nén cho thật sạch thì mới tiến hành lắp ráp lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét